CHƠI D.WORLD HAY CHO BÉ XEM TRUYỀN HÌNH, ĐIỆN THOẠI, ĐI DU LỊCH
- Người viết: Bài viết chuyên gia lúc
- Kiến Thức Từ Chuyên Gia Về Nuôi Dạy Trẻ Nhỏ
CHƠI D.WORLD HAY CHO BÉ XEM TRUYỀN HÌNH, ĐIỆN THOẠI, ĐI DU LỊCH
Thế kỷ XXI là kỷ nguyên của hội nhập, toàn cầu hoá với ưu thế tuyệt đối của các nền tảng không biên giới như mạng xã hội, thương mại điện tử, chuỗi cung ứng toàn cầu. Để đạt được như vậy, bé cần thực sự trờ thành Công dân Toàn Cầu có kiến thức, kỹ năng và khả năng thích ứng với cuộc sống cùng những quốc gia, châu lục khác. Để học được những điều này, bé có thể đi du lịch vốn là một cách đắt đỏ, xem sách báo, điện thoại, máy tính với nhiều hệ lụy. Thay vào đó việc chơi D.World cùng với ba mẹ là một giải pháp căn cơ, năng động mà không tốn nhiều chi phí đồng thời thắt chặt tình cảm với ba mẹ.
Vì sao bé cần một triển vọng và tầm nhìn ra quốc tế
Xu thế toàn cầu hoá và sự phổ biến của Internet đã phá vỡ sự ngăn trở của các rào cản địa lý và biên giới quốc, khu vực trong khi đẩy mạnh các hoạt động đa phương hoá, hợp tác quốc tế trên hầu hết mọi lĩnh vực trong đời sống. Thật vậy nhiều tổ chức quốc tế đã hình thành với mục tiêu dân sự lẫn quân sự như Liên Hợp Quốc (United Nations), Hiệp Hội các Quốc Gia Đông Nam Á (Association of Southeast Asian Nations), Tổ Chức Thương mại Thế giới ( World Trade Organization), Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF)...
Để chuẩn bị hành trang cho những cuộc đại hội nhập của mỗi cá nhân, cộng đồng và cả đất nước, ba mẹ sinh bé ra với niềm yêu thương vô bờ và dưỡng dục bé để trở thành một Công dân Toàn cầu hữu ích với vô vàn những cơ hội xuyên biên giới. Song, cơ hội lớn lúc nào cũng đi cùng với những thử thách lớn và cả những rào cản mà ba mẹ có thể gặp phải như:
- Chi phí đầu tư cho con học tập và trải nghiệm đắt đỏ. Một số ba mẹ đã lựa chọn cho con những chương trình giáo dục và thực hành cao cấp,được liên kết Quốc tế.
- Rủi ro về những va vấp, sai lầm của con khi trải nghiệm môi trường sống và làm việc mới lạ. Cho dù một cá nhân được trang bị kiến thức và kỹ năng tầm cỡ, nhưng chưa có kỹ năng và kiến thức mềm dẻo để thích ứng với môi trường quốc tế (ví dụ như trình độ ngoại ngữ và hiểu biết văn hoá nước ngoài) thì khó có thể phát huy thuận lợi được các khả năng cá nhân; và hậu quả có thể là những sai lầm, va vấp trong cuộc sống, tình cảm và công việc. Đến lượt mình, những va vấp, sai lầm này có thể gây tổn thương sâu hơn cho tâm lý, sức khỏe tinh thần và cả bệnh tật thể chất.
Hai hình thức nữa ba mẹ có thể giúp bé tiếp thu kiến thức, kỹ năng về các quốc gia khác trên Thế Giới là cho bé đi du lịch, hoặc cho bé xem qua sách báo, điện thoại, máy tính. Ở Smiley, chúng tôi phát triển bộ sản phẩm D. World nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cho bé trong khi tạo ra thời gian chơi chất lượng cho gia đình. Sự khác biệt của việc chơi D.World và hai hình thức tiếp thu vừa nêu được trình bày trong bảng sau:
Hình thức tiếp thu | |||
Đi du lịch | Cho bé xem qua sách báo,điện thoại, truyền hình, máy tính | Chơi D.World | |
Chi phí | Cao với chi phí đi lại, ăn ở, thị thực, dịch vụ | Thấp với việc chỉ cần sách báo, thiết bị thông minh được bật với một kết nối Internet. | Vừa phải với việc giá thành chỉ chi một lần cho cả bộ, có thể kết hợp thêm với điện thoại, máy tính ba mẹ sẵn có và một số thành phần có thể dùng trở lại cho nhiều bộ khác nhau (chẳng hạn như hộ chiếu Smiley) |
Thời gian riêng biệt cần thiết | Trung bình nhưng phải hoàn toàn tập trung | Nhiều với việc bé phải tập trung hoàn toàn vào màn hình | Linh hoạt tùy vào khả năng tiếp thu của bé, thời gian rỗi của ba mẹ. Có thể chơi ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào. |
Tính trực quan, sinh động | Rất cao với những hình ảnh, trải nghiệm thực | Trung bình với việc tùy thuộc vào người biên tập và người dẫn chương trình. | Cao với nhiều hình ảnh, hoạt động kể chuyện bằng vải, trò chơi. |
Tính tương tác | Trung bình cao với việc bé được sờ chạm trực tiếp, tham gia các hoạt động | Rất thấp với việc thông tin chỉ được truyền theo một chiều | Cao với việc bé có những câu hỏi, hoạt động và lưu lại các biểu tượng, hình ảnh và dùng vào các mục đích khác |
Tính vận động | Trung bình với việc đi theo đoàn, giới hạn tự do | Rất thấp với việc bé thường chỉ ngồi hoặc đứng một chỗ trong lúc xem | Cao với việc bé cần tô màu, sáng tạo nhiều và tham gia những trò chơi ngay tại bàn học, hoặc ngoài trời như được hướng dẫn chi tiết. |
Bé gắn bó với ba mẹ xuyên suốt hành trình | Rất cao với những kỷ niệm thực; | Rất thấp với việc tiếp thu hoàn toàn mang tính cá nhân; | Cao với những hoạt động cần ba mẹ tham gia với vai trò đa dạng như người cùng chơi, trọng tài, người trợ giúp… |
Hệ quả xấu có thể xảy ra | Cao với việc bé có thể dị ứng thời tiết, thức ăn, tai nạn hay nhiễm bệnh; | Trung bình với khả năng bị đau mắt, cổ gáy, trở nên thụ động, tiếp xúc nội dung độc hại; | Rất thấp với việc D.World được sản xuất kỳ công với sự quan tâm kỹ lưỡng từ ngôn ngữ, nguyên vật liệu đến tâm lý người chơi. |
Nâng cao khả năng mỹ thuật, vận động tinh | Rất thấp với việc bé là khách hàng và được phục vụ; | Trung bình với những chương trình, ứng dụng có thể được đầu tư công phu nhằm thu hút sự chú ý; | Cao với nhiều hoạt động thủ công như tô màu, cắt dán, đặt biệt là các hoạt động cần sử dụng đôi bàn tay, xúc chạm và các giác quan. |
Bảng 1. So sánh việc chơi D.World cùng cho bé Đi du lịch,cho bé xem qua sách báo,điện thoại, truyền hình, máy tính
Kết luận
Qua Bảng 1, ta có thể thấy việc cho bé chơi D.World là giải pháp hài hòa về cả chi phí, sự tiện lợi trong khi giúp bé tham gia hoạt động, phát triển kỹ năng và quan trọng nhất là tạo thời gian chơi, gắn kết chất lượng với ba mẹ.