VÌ SAO CHÚNG TÔI PHÁT TRIỂN D.WORLD
Hành trình D.World: Ước mơ của cô bé nông thôn trở thành sứ mệnh toàn cầu
Từ một cô bé nông thôn với ước mơ khám phá thế giới, Thanh đã biến hành trình đó thành sứ mệnh toàn cầu qua sản phẩm D.World - bộ trò chơi giáo dục giúp trẻ em Việt Nam tiếp cận với kiến thức địa lý và văn hóa quốc tế. Thanh chia sẻ về hành trình sáng tạo D.World như một hình xoắn ốc, khởi đầu từ một giấc mơ nhỏ bé và dần mở rộng ra, vượt qua nhiều khó khăn để mang lại giá trị to lớn cho thế hệ trẻ.
Ước mơ của một cô bé nông thôn
Khi còn học cấp 2 tại một vùng quê nhỏ, Thanh, cô học sinh giỏi môn Địa lý, đã bắt đầu mơ ước được đi khắp thế giới. "Khi được tham gia đội tuyển học sinh giỏi của thành phố, em đã ước lớn lên mình sẽ được đi đến những đất nước đó," Thanh nhớ lại. Giấc mơ ấy nhen nhóm trong tâm hồn cô bé, tạo động lực để Thanh theo đuổi con đường học vấn, tìm kiếm cơ hội khám phá thế giới.
Ước mơ đó trở thành hiện thực khi Thanh nhận được học bổng du học hai năm ở Séc và Ý. Trong thời gian đó, cô đã có cơ hội trải nghiệm và làm việc tại 17 quốc gia trên thế giới. Với Thanh, đó là một giấc mơ đẹp, nơi cô không chỉ học hỏi, tự tin thể hiện bản thân, mà còn hình thành ý thức muốn đóng góp cho quê hương. Khi trở về Việt Nam và bắt đầu cuộc sống gia đình, Thanh đối mặt với những trăn trở của một người mẹ hiện đại: làm sao để tạo động lực cho con cái trong thời đại no đủ, để chúng nỗ lực phát triển hơn trong tương lai?
Khởi nguồn của D.World
Từ những trăn trở đó, Thanh nhớ lại hành trình từ một cô bé ở nông thôn với ước mơ vươn ra thế giới. Cô muốn truyền cảm hứng và tạo điều kiện để các em nhỏ ở Việt Nam cũng có thể vui vẻ, đam mê tìm tòi, khám phá thế giới và trở thành công dân toàn cầu. Đó là lý do cô bắt tay vào việc sáng tạo và sản xuất bộ học cụ D.World - "Cùng bé vươn ra thế giới".
D.World không chỉ là một bộ trò chơi giáo dục, mà còn là giải pháp để các gia đình hiện đại, nơi bố mẹ bận rộn với công việc, có thể kết nối với con cái một cách ý nghĩa và vui vẻ hơn. "Nhiều phụ huynh hiện đại muốn dành thời gian cho con, nhưng họ không biết chơi trò gì và chơi như thế nào," Thanh chia sẻ. "Vì thế, việc cho con xem tivi hay iPad đôi khi là giải pháp không mong muốn nhưng họ vẫn làm. D.World mong muốn trở thành công cụ giúp cha mẹ và con cái có những giờ chơi thú vị mỗi ngày."
Những khó khăn trong hành trình phát triển
Mặc dù có một ước mơ đẹp và lý tưởng cao cả, nhưng hành trình để đưa D.World đến tay phụ huynh và giáo viên không hề dễ dàng. Thanh và đội ngũ của cô phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là việc nhập khẩu nguyên liệu chính - giấy vải từ Nhật Bản. Giấy vải là một chất liệu đặc biệt, được ép từ các sợi vải rất mỏng, có thể in, tô vẽ, cắt dán như giấy và tái sử dụng trong vài năm mà không cần keo hay kẹp dính. Tuy nhiên, do số lượng sản xuất còn hạn chế và chi phí rất cao, đội ngũ D.World phải nhập khẩu nguyên liệu này từ Nhật, gây ra nhiều trở ngại về tài chính và nguồn cung.
Khó khăn tiếp theo là việc giới thiệu sản phẩm mới mẻ này đến với thị trường Việt Nam. "Bộ môn kể chuyện bằng vải và các kiến thức địa lý thế giới thông qua trò chơi sáng tạo gia đình là một khái niệm hoàn toàn mới," Thanh chia sẻ. "Chúng tôi cần dành rất nhiều nguồn lực để lan tỏa sản phẩm này, nhưng nhiều phụ huynh có thể chưa biết đến giải pháp của chúng tôi."
Dù đối mặt với nhiều thử thách, Thanh chưa từng nghĩ đến việc từ bỏ. Mỗi lần có cơ hội chia sẻ về D.World, cô lại kể bằng tất cả tình yêu và tâm huyết của mình. Những phản hồi tích cực từ các buổi kể chuyện tại Trạm Nụ Cười, các sự kiện tổ chức tại trường mầm non, và đặc biệt là từ Hội nghị Montessori Quốc tế đã tiếp thêm động lực cho Thanh và đội ngũ của cô.
D.World được đón nhận tại Hội nghị Montessori Quốc tế
Năm 2023, Thanh lần đầu tiên mang D.World tham gia Hội nghị Montessori Quốc tế (IMC), một sự kiện quan trọng quy tụ các chuyên gia giáo dục trên toàn thế giới, được ví như World Cup trong cộng đồng giáo dục Montessori. Tại đây, Thanh giới thiệu hai bộ sản phẩm đầu tiên của D.World: một bộ cho lứa tuổi 3-6 về 5 châu lục 5 quốc gia và một bộ cho lứa tuổi 6-12 về các quốc gia Đông Nam Á.
Sản phẩm của Thanh nhanh chóng nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ các thầy cô giáo, chủ trường Montessori ở Thái Lan, Đài Loan, Mỹ, Úc. Tất cả 12 bộ sản phẩm mà Thanh mang đến hội nghị đã được bán hết ngay trong ngày đầu tiên, đánh dấu một thành công lớn và tạo động lực mạnh mẽ cho hướng phát triển của D.World.
Sứ mệnh nhen "lửa" cho những trái tim bé nhỏ
D.World, viết tắt của "discover the world" (khám phá thế giới), mang ý nghĩa khuyến khích trẻ em yêu thích khám phá thế giới xung quanh, cởi mở tìm hiểu các nền văn hóa, địa lý khác nhau. Thanh mong muốn D.Word không chỉ là một sản phẩm giáo dục mà còn là công cụ giúp các gia đình giảm bớt thời gian trẻ em tiếp xúc với thiết bị công nghệ, khơi dậy đam mê khám phá và phát triển kỹ năng một cách tự nhiên.
Thanh chia sẻ: "Mình mong muốn mang D.World đến với 1 triệu gia đình Việt và xa hơn nữa là trẻ em trong khu vực Đông Nam Á, cũng như bước ra thế giới theo đúng cái tên D.World. Mình cũng hy vọng sản phẩm này sẽ hỗ trợ được phần nào nỗi đau của việc thiếu kết nối với con của các bậc phụ huynh hiện đại. Khi nghĩ về ước mơ này, mắt Thanh lấp lánh. Một ước mơ thật đẹp, không chỉ của riêng Thanh mà của tất cả những ai yêu trẻ. Chúc D.World bay xa và đi thật nhiều nơi cùng với những trái tim nhỏ bé trên khắp mọi miền thế giới."