Tạo cho bé các nguyên tắc về thời gian khi sử dụng thiết bị điện tử

Tạo cho bé các nguyên tắc về thời gian khi sử dụng thiết bị điện tử

Có quá nhiều cha mẹ đang nghĩ rằng, nếu không để con sử dụng các thiết bị điện tử, họ sẽ chẳng có thời gian để làm những công việc khác. Tuy nhiên, những suy nghĩ sai lầm này của cha mẹ có thể khiến con gặp phải những vấn đề tiêu cực như béo phì, chậm phát triển. Vậy làm thế nào, để giúp con hạn chế những vấn đề này, hãy cùng smiley đọc các chia sẻ từ các chuyên gia nhi khoa nhé! 

Nên cho trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử bao lâu? 

Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ đã chia sẻ một vài hướng dẫn như sau: Sẽ có những hệ lụy tiềm ẩn lâu dài khi cho trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử quá sớm hoặc tiếp xúc trong một thời gian quá lâu. Khái niệm “màn hình” bao gồm các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi, máy chơi game và các thiết bị tương tự khác. 

Trẻ nên tiếp xúc với màn hình điện thoại trong bao lâu

Hàng nghìn chuyên gia nhi khoa khuyến cáo rằng: Không nên cho trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử trước khi trẻ được 18 tháng tuổi. Sau đó, họ khuyến nghị không nên cho trẻ từ 18 tháng đến 5 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử quá một giờ mỗi ngày, và đặc biệt cha mẹ nên xem cùng con để giải thích cho con hiểu. 
 
“Chà” bạn sẽ nói rằng “điều đó là không thể, màn hình có ở mọi nơi”. Hoặc có thể bạn sẽ nghĩ: Làm sao tôi có đủ thời gian để hoàn thành mọi việc nếu không cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Chúng ta đều đã từng trải qua điều đó. Điều này không đồng nghĩa với việc chúng tôi khiến bạn cảm thấy có lỗi khi đưa thiết bị điện tử cho trẻ mà là một vài ví dụ thực tế cho bạn thấy vấn đề này rất nan giải. 
 
Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đưa ra khuyến cáo, KHÔNG nên cho trẻ dưới 18 tháng tiếp xúc với thiết bị điện tử. Trẻ em từ 18 tháng đến 5 tuổi chỉ nên tiếp xúc một giờ mỗi ngày. Quá nhiều thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử có thể dẫn đến béo phì, chậm phát triển, khó ngủ và các vấn đề về bạo lực. Cha mẹ có thể hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử bằng cách đặt ra các nguyên tắc như chỉ sử dụng vào cuối tuần và khuyến khích các hoạt động phi điện tử. Khi cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử, hãy cố gắng chọn các chương trình giáo dục đòi hỏi sự tương tác. Hãy xem cùng con bất cứ khi nào bạn có thể. 

Điều đầu tiên: Tại sao điều này lại quan trọng? 

Đó chỉ là một chương trình nhỏ, một trò chơi nhỏ trên máy tính thôi, không đáng ngại. Nhưng mức độ phổ biến của các thiết bị điện tử đang tăng lên nhanh chóng. Và cùng với nó là các nghiên cứu xác định các ảnh hưởng của màn hình điện tử với đời sống. Hiện tại, có thể thấy, sử dụng quá nhiều thời gian tiếp xúc với thiết bị điện tử có thể dẫn đến: 

Béo phì: Không có gì đáng ngạc nhiên khi trẻ dành nhiều thời gian ngồi thì sẽ ít có thời gian tham gia các hoạt động thể chất. Thêm vào đó, các nghiên cứu cho thấy với mỗi giờ coi ti vi trẻ nạp thêm vào cơ thể 167Kcal, làm tăng nguy cơ béo phì. 

 
Chậm phát triển: Các nghiên cứu về lĩnh vực này còn đang trong quá trình phát triển nhưng nhìn chung đều thống nhất rằng tiếp xúc với các thiết bị điện tử nhiều giờ làm gia tăng nguy cơ chậm phát triển, giảm chú ý, chậm phát triển ngôn ngữ, các kỹ năng xã hội và khả năng kiểm soát hành vi. 
 
Rối loạn giấc ngủ: Tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử khiến trẻ hình thành thói quen đi ngủ muộn {thường ở các bé lớn}, bị ức chế Melatonin và khó nằm yên trên giường sau các trò chơi đòi hỏi năng lượng cao. Một giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ. Một giấc ngủ ngon vào ban đêm là cơ sở cải thiện chức năng của não bộ. 
 
Hành xử hung hăng, bạo lực: Có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ rất dễ bắt chước các hành vi bạo lực trong các trò chơi hoặc trên phim hoạt hình. Nguy cơ này cao hơn với trẻ nhỏ vì trẻ nhỏ thường khó kiểm soát cảm xúc tức giận và kỹ năng xã hội chưa phát triển so với trẻ lớn. 

Đó là những tin xấu, còn đây là những tin tốt: 

1. Không bao giờ là quá muộn để ba mẹ đặt ra các nguyên tắc về thời gian sử dụng thiết bị cho trẻ. Một lựa chọn dễ dàng là đặt một số nguyên tắc như chỉ được sử dụng vào cuối tuần. Apple đã đưa ra một số công cụ hữu ích để giới hạn việc sử dụng iPad và iPhone, giúp ba mẹ giám sát hoạt động của trẻ. 
 
2. Cùng với sự phát triển của thiết bị điện tử, các trò chơi phi điện tử cũng phát triển. Để giúp trẻ quên đi thiết bị điện tử, ba mẹ có thể cho trẻ đọc sách hoặc chơi đồ chơi. 
 
3. Các thiết bị điện tử có thể giúp ích cho sự phát triển của con nếu cha mẹ biết chọn lựa và vận dụng. Tránh cho trẻ chơi và xem các trò chơi hành động, tốc độ cao vì trẻ rất dễ bắt chước theo. Hãy lựa chọn những trò chơi lành mạnh như ghép vần, tô màu,... 
 
Thiết bị điện tử hiện diện ở mọi nơi và chúng sẽ luôn tồn tại. Thiết lập giới hạn thời gian sử dụng màn hình cho trẻ càng sớm càng tốt.

Đó là cách tốt nhất để đảm bảo rằng trẻ sẽ không bỏ lỡ các hoạt động thú vị khác giúp trẻ phát triển tốt hơn

Nguồn tổng hợp tham khảo:

1.  Making Sense of Screen Time Guidelines – BabySparks
 
Người dịch và tổng hợp: Quỳnh Phạm
← Bài trước Bài sau →